Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng mùi hương gợi lên cho bạn nhiều cảm xúc, hình ảnh suy nghĩ và ký ức. Nó cũng giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số và khả năng bán hàng. Vậy mùi hương làm việc như thế nào và hiệu quả ra sao. Cùng HAKU tìm hiểu Scent Marketing là gì? Tại sao nên sử dụng Scent Marketing nhé!

 Scent marketing la gi
Scent Marketing là gì? Tại sao nên sử dụng Scent Marketing?

A. Scent Marketing là gì?

Scent Marketing còn được gọi với tên gọi khác là tiếp thị mùi hương.

Scent Marketing hiểu được hiểu nôn na là dùng mùi hương liên quan đến thương hiệu, sản phẩm của cửa hàng bạn đang bán để thu hút khách hàng. 

Scent Marketing trở thành một phương thức thay đổi doanh số, nâng cao giá trị nhận thức, mở rộng nhận diện của thương hiệu và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Khứu giác là giác quan mạnh nhất của con người. Mùi hương tiếp xúc với khứu giác sẽ giúp kết nổi cảm xúc với khách hàng tốt hơn, tạo ấn tượng lâu và khó phai nhạt hơn.

Scent Marketing không chỉ đơn thuần là khuếch tán mùi hương ở sảnh hoặc phòng trưng bày. Những doanh nghiệp lớn còn tạo ra mùi hương độc đáo của riêng họ. Mùi hương như một cách thức để nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo sự ghi nhớ và thúc đẩy hành vi mua hàng.

tiep thi mui huong la gi
Scent Marketing là gì?

Ví dụ:

  • Hãng máy bay British British tự sáng tạo ra cho họ một mùi hương rất độc đáo trên máy bay. Mùi này sẽ giúp khách hàng thoải mái và dễ chịu mỗi khi đi máy bay của họ. Và tất nhiên lần vì mùi hương này sẽ khiến khách hàng tiếp tục lựa chọn họ trong những chuyến bay tiếp theo.
  • Hoặc những quán cà phê hoặc tiệm bánh mì đều lan tỏa ra những hương thơm đặc trưng mỗi khi thực khách đi qua. Mùi hương này sẽ thu hút khách hàng, khiến khách hàng phát sinh nhu cầu và thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm.

B.Tại sao nên sử dụng Scent Marketing?

1. Scent Marketing mang mùi hương gắn liền với kí ức

  • Khứu giác là giác quan mạnh mẽ nhất trong tất cả các giác quan của con người.
  • Khi mùi hương tiếp xúc với mũi, mũi sẽ truyền đến khứu giác, khứ giác sẽ truyền mùi hương đến amygdala và hippocampus (bộ phận ghi nhớ mùi hương và cảm xúc).

Ví dụ: bạn ngửi thấy một mùi nước hoa ở đâu đó trong trung tâm thương mại. Bạn sẽ nhớ đến người bạn đã xài hương nước hoa đó, hương nước hoa đó của thương hiệu nào và những kí ức về nó.

tai sao nen su dung scent marketing
Tại sao nên sử dụng Scent Marketing?

2. Mùi hương tạo nên đặc trưng riêng của thương hiệu

Mùi hương sẽ tạo nên đặc trưng riêng của thương hiệu nếu thương hiệu đó tạo nên hoặc lựa chọn hương thơm đặc trưng cho riêng mình. Khi khách hàng đã sử dụng qua hoặc ngửi được mùi hương đặc trưng của thương hiệu. Thì khi ngửi được mùi đó lần nữa khách hàng sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn.

C. Những sản phẩm thành công trong việc sử dụng Scent Marketing

Ngoài British Airways hãng máy bay cổ điển sử dụng mùi hương để giúp khách hàng dễ chịu như đã nêu trên. Thì rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã thành công khi sử dụng Scent Marketing để thu hút khách hàng.

  • Nespresso: viên nang của Nespresso mang mùi hương cà phê rất mạnh và đặc biệt. Giúp khách hàng cảm giác đang uống một tách cà phê ngon lành thay vì 1 viên nang đắng ngắt.
  • Burger King: Họ đẩy mùi hương của những miếng thịt trên vỉ nướng ra bên ngoài mỗi khi dân văn phòng đến giờ ăn trưa.
  • Victoria’s Secret: Mỗi cửa hàng của Victoria’s Secret đều mang một hương thơm rất sang trọng quyến rũ thể hiện đẳng cấp và địa vị.
  • Williams Sonoma: Họ sử dụng mùi hương của những loại gia vị rất đặc biệt giúp mọi người đếu muốn tạo ra những món ngon cho riêng mình.
  • Thẩm mỹ viên, spa thường xông các loại tinh dầu để giúp khách hàng thư giãn, dễ chịu.
  • Cửa hàng giày họ thường dùng mùi da tươi mới để áp đi mùi hôi chân của khách hàng.
  • ….
tiep thi mui huong la gi
Việc sử dụng Scent Marketing giúp tăng khả năng bán hàng và doanh thu

D. Làm thế nào để để sử dụng phương pháp Scent Marketing hiệu quả nhất

  • Bước 1: Xác định lí do bạn muốn sử dụng mùi hương cho cửa hàng của mình. Ví dụ như để giảm mùi hôi như các cửa hàng thú ý hoặc tạo ra những mùi hương đặc trưng riêng cho thương hiệu, công ty.
  • Bước 2: Chọn lựa mùi hương
  • Bạn có thể tham khảo rất nhiều mùi hương khác nhau để chọn được mùi hương phù hợp với mục tiêu của mình nhất.
  • Mùi hương này có thể là mùi hương được tạo ra do khuếch hợp các mùi hương lại với nhau, để tạo nên sự đặc trưng cho thương hiệu.
  • Bước 3: Nên chọn những mùi thiên nhiên, tạo cảm giác dễ ra cảm giác nhẹ nhàng dễ chịu. Tránh những mùi hương nồng đậm gây ra tình trạng nhức đầu, dị ứng, mệt mỏi.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi Scent Marketing là gì? Tại sao nên sử dụng Scent Marketing rồi. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về phương pháp Scent Marketing “tiếp thị mùi hương” và sử dụng nó một cách hiệu quả nhất nhé!

Tham khảo thêm: Địa chỉ cung cấp dịch vụ Scent Marketing uy tín chất lượng

8 bình luận trên bài viết “Scent Marketing là gì? Tại sao nên sử dụng Scent Marketing?

  1. Cường Ca nói:

    Khứu giác là một trong những giác quan mạnh nhất và qua đó mùi hương sẽ tác động đáng kể đến trí nhớ và tâm trạng. Chuẩn!!

  2. Jason P nói:

    “75% of the emotions we generate on a daily basis are affected by smell. Next to sight, it is the most important sense we have.”
    Martin Lindstrom, Brand Sense: How to Build Powerful Brands Through Touch, Taste, Smell, Sight and Sound.

  3. Nhất nói:

    Cảm ơn Site về những chia sẻ hữu ích này. Con người tiếp xúc và tương tác với thế giới xung quanh bởi năm giác quan. Những trải nghiệm đáng nhớ sẽ bao gồm thị giác – hình ảnh, thính giác – âm thanh, xúc giác – hình dạng, vị giác – mùi vị và khứu giác – mùi hương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *